Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

เดินเล่นในทุ่งดอกกระเจียว แล้วไปตระเวนเที่ยวเมืองเทพ

ฤดูที่แตกต่างนำพาให้เราได้มาพบกับความเปลี่ยนแปลง เพราะดอกไม้ในโลกใบนี้ ไม่ได้พร้อมใจกันอวดโฉม แต่จะเฝ้าคอยเวลาที่เหมาะสมของตัวเอง เกิดเป็นสีสันแห่งฤดูกาล รอให้เหล่านักเดินทางได้ตามหา

หน้าฝนปีนี้อาจจะแปลกไปสักหน่อย ด้วยสภาพอากาศที่ผันผวนทำให้ฝนมาช้า และมาในปริมาณที่ไม่มากนัก ทำให้เจ้าหญิงแห่งฤดูกาลอย่าง “ดอกกระเจียว”​ ยังซ่อนตัวอยู่นาน

เปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

เมื่อวันที่  13 มิถุนายน 2567 มีการแถลงข่าว “งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567”  ตอกย้ำภาพลักษณ์ ชัยภูมิ เมืองน่าเที่ยว…Must Go.. “หยิบหมอก  หยอกดอกกระเจียว”  ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จัดขึ้นโดยจังหวัดวัดชัยภูมิ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

อรอาภา โล่ห์วีระ (กลาง) รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการแถลงข่าว

ในช่วงวันแถลงข่าว ปริมาณของดอกกระเจียวบน อช.ป่าหินงาม ยังเพิ่งเบ่งบานเพียงเล็กน้อย ดังนั้นจึงคาดว่าช่วงเวลาที่เหมาะกับการเข้าชมดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง คือ ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน ไปจนถึง 31 สิงหาคม 2567 ส่วนที่ อช.ไทรทอง ก็จะถัดไปจากนั้นอีก 1 สัปดาห์

นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า ความสวยงามของทุ่งหญ้าเพ็กสีเขียวและความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่ล้อสายหมอก  หยอกสายลมในช่วงหน้าฝน เป็นฤดูที่แตกต่างเพื่อเผยโฉมความงดงามของธรรมชาติอันน่าทึ่ง

งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567 จัดขึ้น  ณ  อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม   อำเภอเทพสถิต  และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง  อำเภอหนองบัวระเหว  จังหวัดชัยภูมิ

รุ่งทิพย์  บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานนครราชสีมา

เทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างประสบการณ์เดินทางช่วงฤดูฝนให้กับนักท่องเที่ยวที่มีหัวใจอนุรักษ์ธรรมชาติ และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ

นอกจากบรรยากาศดี ๆ อากาศเย็นสบาย นักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมอีกหลากหลาย อาทิ กิจกรรมดนตรีในสวน ชมไฟประดับ ลานวัฒนธรรมพื้นบ้าน (ทุกวันศุกร์-เสาร์) กิจกรรมดูดาว วิ่งเทรล กิจกรรมการประกวดภาพถ่าย ร้านค้าผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน รวมทั้งสินค้า OTOP

ห้ามพลาดอย่างยิ่ง กับการชิมอาหารถิ่นและของดีชัยภูมิ ซึ่งปีนี้มีร้านค้าบางส่วนจาก “โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย” หรือ Q Restaurant ในจังหวัดชัยภูมิ มาร่วมออกบูธด้วย เช่น ร้านสวนเสวย ร้านอิ่มเอิบ ร้านบักขามคาเฟ่ ร้านพอดีคำ เป็นต้น

ฤดูแห่งความเริงร่า ณ ป่าหินงาม

อช.ป่าหินงาม ตั้งอยู่บนเทือกเขาพังเหย อ.เทพสถิต มีจุดที่สูงสุดจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 800 เมตร ช่วงหน้าฝนทุ่งดอกกระเจียวจะเบ่งบานเป็นลานกว้าง สามารถเดินทางขึ้นมาที่ อช.ป่าหินงามได้ตั้งแต่เช้าตรู่ หากวันไหนอากาศเป็นใจ ก็จะได้พบกับสายหมอกที่ออกมาหยอกล้อ โดยจุดชมวิวมุมสูงอยู่ที่ “ผาสุดแผ่นดิน”

ลักษณะพิเศษของพื้นที่แห่งนี้คือเนินเขาสลับซับซ้อน มีลานหินรูปทรงสวยงาม เป็นหินในยุคจูแรสซิก และไทรแอสซิก ประมาณ 180-230 ล้านปีมาแล้ว

ภายในอุทยานปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ มีดอกดุสิตา ดอกเอนอ้า และดอกกล้วยไม้ ขึ้นอยู่จำนวนมาก มีนกกว่า 56 ชนิด และสัตว์ป่านานาชนิด

ยามค่ำคืนที่ฟ้ามืดไร้เมฆบัง ที่นี่ยังเป็นจุดชมดาวที่สวยงาม โดย อช.ป่าหินงาม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) NARIT

สวนเสาวรสเทพสถิต คิดแบบคนอินทรีย์

มาชมดอกกระเจียว แล้วไปเที่ยวกันต่อ ใน อ.เทพสถิต ยังมีที่เที่ยวเก๋ ๆ อีกหลายแห่ง ตัวอย่างที่อยากแนะนำมาก ๆ คือ “สวนเสาวรสเทพสถิต” สวนเกษตรอินทรีย์ที่โดดเด่นด้วยเสาวรส 3 สายพันธุ์แท้ ๆ จากไต้หวัน ได้แก่ ไทนุง, ฟูลสตาร์ และ โกลด์เด้น รสชาติเป็นเอกลักษณ์ ได้ชิมแล้วจะรู้ถึงความอร่อยที่แตกต่าง

มาแล้วก็พากันเข้าไปชมสวนในบรรยากาศที่ชวนให้เพลิดเพลิน สบายตา เนื่องจากเป็นสวนที่มีไม้ใหญ่ และไม้ผลต่าง ๆ ปลูกแบบผสมผสาน ด้วยการจัดการที่ดีมาก  มาแล้วต้องได้ชิมเสาวรสสด ๆ แช่เย็นชื่นใจ รสชาติเป็นที่ถูกใจจนต้องซื้อกลับบ้าน หากติดต่อมาล่วงหน้าก็จะได้ชิมของว่างสุดฟินอย่าง ทาร์ตเสาวรส ไอศกรีมเสาวรส และน้ำเสาวรส

Facebook: สวนเสาวรสเทพสถิต

โทร. 086 898 5506 และ 081 802 9741

 เที่ยวสวนเทพสถิต กับแนวคิดเกษตรอินทรีย์ วิถีเทพสถิต อ่านต่อได้ที่ลิงค์นี้

สวนเสาวรสเทพสถิต คิดแบบเกษตรอินทรีย์ วิถีเทพ

ชิมทุเรียนโอโซน สวนเทพยินดี

 อ.เทพสถิต ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอากาศที่ดี  เป็นที่มาของ “ทุเรียนโอโซน” ที่มีเนื้อเนียน หวาน หอม สามารถแวะเวียนไปชมไปชิมกันถึงสวนได้ที่ “สวนเทพยินดี” ซึ่งเป็นสวนเก่าแก่ที่ปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง หมอนทอง ก้านยาว หลง หลิน พร้อมด้วยผลไม้อีกหลายชนิดที่ออกผลให้ชิมตามฤดูกาล

Facebook: สวนทุเรียนเทพยินดี

โทร. 098 230 5771

กินผักปลอดภัย เดินเล่นในสวนสวย-168

ไปชมสวนที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของงานแลนด์สเคป จุดเริ่มต้นจากการปลูกพืชผักปลอดภัย ภายใต้มาตรฐาน GAP อย่างจริงจังร้านอาหารหลาย ๆ ร้านใน อ.เทพสถิตก็ใช้ผลผลิตจากที่นี่

วรวรรธน์ ไพรสมพงษ์ เจ้าของและผู้ออกแบบ สวนสวย 168 บ้านไร่

ปัจจุบันสวนสวย-168 กำลังก่อสร้างบ้านพัก และคาเฟ่ พร้อมด้วยสวนสัตว์ขนาดย่อม ซึ่งจะพร้อมเปิดตัวเต็มร้อย ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

ในช่วงนี้หากแวะเข้ามาก็จะได้พบกับการจัดการพืชผักอย่างเป็นระบบ การออกแบบพื้นที่คล้ายคลึงกับสวนดอกไม้ พร้อมด้วยสวนผสมในพื้นที่กว้างขวาง มีลานหินธรรมชาติที่ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้

ขนาดว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ยังเพลิดเพลินเจริญตาขนาดนี้ คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบก็จะกลายเป็นแลนด์มาร์คที่ได้รับความนิยมมาก ๆ อย่างแน่นอน

Facebook: สวนสวย 168 บ้านไร่

อร่อยแบบบ้าน ๆ ร้านอาหาร “ครัวแม่สุทิน”

ใกล้กับ อช.ป่าหินงาม มีทั้งที่พักและร้านอาหารให้บริการหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ “ครัวแม่สุทิน”ร้านอาหารที่มีเมนูปลาให้เลือกชิมเยอะมาก รวมทั้งอาหารพื้นบ้านอีกหลากหลาย

หน้าฝนเป็นช่วงที่สะตอเทพสถิตกำลังออกช่อเต็มต้น จึงมีเมนูผัดสะตอเป็นไฮไลต์ของทางร้าน ตามมาด้วยเมนูปลาต่าง ๆ รวมทั้งยำผักกูด และขาดไม่ได้กับ “ส้มตำ” ที่สั่งมาแซ่บกันแทบทุกมื้อ

คุณหนุ่ม-ตรีรัตน์ บุญสวัสดิ์ เจ้าของร้าน Oldies

ชิลมุมอินดี้ ที่ Oldies – Pa Hin Ngam

มาถึงช่วงเวลาชิล แวะพักมุมสบายสไตล์วินเทจ กับเครื่องดื่มละมุน เคล้าเสียงเพลงเบา ๆ ที่ “โอลดี้ส์” ป่าหินงาม ร้านกาแฟในบ้านไม้ ตกแต่งในบรรยากาศวินเทจ ยกให้เป็นสถานที่ “ครึ้มอกครึ้มใจ” ในบรรยากาศที่หาได้ไม่ง่าย

ทางร้านมีเมนูเครื่องดื่มไม่มาก แต่เต็มใจนำเสนอว่าเด็ดจริง เมนูของหวานไฮไลต์หนึ่งเดียวของทางร้านคือ “สังขยาฟักทอง” สูตรโบราณตั้งแต่สมัย ร.6 เรียกว่าสูตรคุณย่าก็ได้ เพราะตกทอดมาถึง “คุณหนุ่ม” เจ้าของร้านซึ่งเป็นหลานย่า และรับการสืบต่อสูตรขนมอร่อยตำรับอยุธยามาถึงชัยภูมิ

นี่คือความอร่อยสูตรโบราณแบบไร้แป้ง พิถีถิถันใช้เวลาทำถึง 9 ชั่วโมงต่อลูก เนื้อเนียนละมุน มาถึงป่าหินงามแล้วต้องห้ามพลาด

Facebook: Oldies – Pa Hin Ngam

ไปเที่ยวต่อที่บึงละหาน

ทริปนี้เรายังแวะไปที่ ทุ่งบัวแดง บึงละหาน อ.จัตุรัส ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์อีกแห่งของชัยภูมิ บึงขนาดใหญ่กว่า 18,000 ไร่ เป็นแหล่งสัตว์น้ำ และนกนานาชนิด

สะพานไม้กว่า 450 เมตร ทอดยาวลงไปในบึง ในช่วงเช้าตรู่ดอกบัวจะผลิบานไปจนถึงยามสาย แต่ก็เหมาะที่จะมาเที่ยวชมรับอากาศโล่ง ๆ โปร่งสบายกันได้ทั้งวัน ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมีชาวบ้านมาออกร้านขายปลาเผา ข้าวเหนียว ส้มตำ แวะมาแซ่บกันได้ที่ริมบึง

วันนี้ทาง ททท.สำนักงานนครราชสีมา ซึ่งดูแลจังหวัดชัยภูมิด้วย ได้นำเรามาทำกิจกรรมดี ๆ ที่บึงละหาน โดยการปล่อยพันธุ์ปลาสู่แหล่งน้ำ นับเป็นช่วงเวลาที่เต็มเปี่ยมด้วยความชื่นตา ชื่นใจ มาชัยภูมิเมื่อไหร่ก็ได้รับพลังดี ๆ กลับบ้านไปเสมอ

เที่ยวชมทุ่งบัวแดง บึงละหาน ได้ที่ลิงค์นี้

หลากมิติแห่งความเบิกบาน ทุ่งบัวแดง บึงละหาน

ท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร. 044 056141-2

อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทร. 089 282 3437

Facebook Fan Page : ททท.สำนักงานนครราชสีมา

Post a comment

seven − four =