Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

มิถุนายน 2024

สายฝนที่พร่างพรม กับสายลมที่โชยมา บอกให้เรารู้ว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความชุ่มชื่นเย็นใจ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหน ก็จะพบกับต้นไม้ใบหญ้าเปล่งความเขียวขจี มองแล้วสบายตา สบายใจ ช่วยเยียวยาความอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี มาตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ ด้วยความคิดถึงธรรมชาติ คิดถึงมุมดี ๆ  คิดถึงวิถีอันเป็นเอกลักษณ์อีกมากมายของสองจังหวัดที่เชื่อมโยงการเดินทางได้แบบไม่สะดุด วันนี้เราเดินทางมากับทริป เมืองรอง ต้อง  “ออก”  เที่ยว เส้นทางกทม. - นครนายก-ปราจีนบุรี ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน 1.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก ไปล้างกรงเสือกันไหม หรือจะล้างกรงหมี ประสบการณ์ดี ๆ ที่หาได้ยาก ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก  ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลสัตว์ป่าทั้งที่ป่วย บาดเจ็บ

การลักลอบล่า ครอบครอง และซื้อขายสัตว์ป่า เป็นข่าวที่ทุกคนได้ยินกันมาตั้งแต่เล็กจนโต แม้ว่าจะมีการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง แต่คดีเหล่านี้ก็ยังไม่เคยลดน้อยลงเลย สัตว์ป่าคุ้มครองบางตัวที่เคยถูกเลี้ยงในบ้าน เมื่อถึงวันที่ตัดสินใจเลิก  หรือดูแลไม่ไหว ก็มักจะเอาไปฝากไว้ที่วัด ใช้วิธีฟอกตัวเพื่อเลี่ยงกฎหมาย เป็นภาระของหลวงพ่อที่ต้องส่งต่อสัตว์เหล่านั้นไปให้ผู้ดูแล สัตว์บางชนิดเกิดมาจากแบบผิดกฎหมาย อย่างเสือโคร่งเบงกอล ที่ถูกเพาะเลี้ยงในเมืองไทยเพื่อส่งขายไปยังประเทศจีน สายพันธุ์ของพวกมันอาศัยอยู่แถบปากีสถานและบังคลาเทศ เมื่อจับกุมได้แล้วจะทำการส่งตัวกลับบ้านก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะถือว่าเป็นสัตว์เพาะเลี้ยง ไม่ใช่สัตว์ที่เกิดและเติบโตในป่าต้นกำเนิด ดิน น้ำ ลม ไฟ การมาเยือนครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความแตกต่าง หนึ่งในเจ้าแมวยักษ์ที่เคยเคร่งขรึมในวันก่อน วันนี้ช่างดูงุ่นง่าน หวาดระแวง ส่งสายตาดุดันพร้อมเสียงคำรามกึกก้องเป็นช่วง ๆ ทำเอาคนที่ยืนหน้ากรงสะดุ้งโหยงแทบทุกครั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟ คือ ชื่อของเสือโคร่งเบงกอลทั้ง 4 ตัวที่ว่านั้น พวกมันเข้ามาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก เมื่อปี 2550

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ สำหรับใครที่อยากจะหาของฝากจากกรุงเทพฯกลับไปฝากคนที่บ้านในต่างจังหวัด สิ่งที่ซื้อหาได้ง่ายในสนามบินสุวรรณภูมิหรือดอนเมืองก็คือโดนัทยี่ห้อดัง ในช่วงหนึ่งจึงเห็นทุกคนต้องหอบหิ้วเจ้ากล่องโต ๆ นี้กันจนสงสัยว่า แล้วกรุงเทพเราไม่มีอะไรที่เป็น Bangkok Brand บ้างเลยหรือ ตอบได้ว่ามี และมีอีกมากมายนัก แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอดหรือขยายตลาดเท่าที่ควร  หากไม่ได้เข้าไปสัมผัสตามชุมชนต่าง ๆ ก็จะไม่รู้เลยว่า กรุงเทพเรามีตัวตนซ่อนอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ หรือ “Coporate Identity” หรือ CI ก่อนจะตามไปหา CI ของดีแต่ละชุมชนในกรุงเทพฯ อยากชวนไปเดินชมงาน Made in Bangkok (MIB) ที่รวบรวม 100 สิ่งที่สะท้อนอัตลักษณ์แห่งบางกอกมาไว้ในงานเดียว นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม ด้วยมรดกทางภูมิปัญญาประกอบกับความร่วมสมัย สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย

ปิดฉากอย่างภาคภูมิใจ งานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 32 ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567  จัดโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภายใต้แนวคิดหลัก “นวัตกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จากแล็บสู่ชีวิตMedical Sciences Innovations: From Lab to Life” ในระหว่างวันที่ 5 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์การประชุม อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานเปิดการประชุม วิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 32 ประจำปีงบประมาณ

คณะผู้บริหารกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน นำโดย มัณลิกา สมพรานนท์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน,  นันทนิษฎ์ วงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการกองกำกับและอนุรักษ์พลังงาน และ อาวุธ  เครือเขื่อนเพชร พร้อมทีมงาน เยี่ยมชม Transformer Low Carbon & Submersible Transformer Low Carbon และสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้ร่วมบรรยายหัวข้อ “ เรื่อง  Transformer Low Carbon & Submersible Transformer Low Carbon Plate Form บริหารจัดการพลังงานสะอาด Solar & Energy

"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน เปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (THAILAND SAFE@WORK#36)  ระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2567  ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค  เมืองทองธานี โดยมี นายอำนวย ภู่ระหงษ์ ทำหน้าที่ประธานกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปบอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน  นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ฤดูที่แตกต่างนำพาให้เราได้มาพบกับความเปลี่ยนแปลง เพราะดอกไม้ในโลกใบนี้ ไม่ได้พร้อมใจกันอวดโฉม แต่จะเฝ้าคอยเวลาที่เหมาะสมของตัวเอง เกิดเป็นสีสันแห่งฤดูกาล รอให้เหล่านักเดินทางได้ตามหา หน้าฝนปีนี้อาจจะแปลกไปสักหน่อย ด้วยสภาพอากาศที่ผันผวนทำให้ฝนมาช้า และมาในปริมาณที่ไม่มากนัก ทำให้เจ้าหญิงแห่งฤดูกาลอย่าง “ดอกกระเจียว”​ ยังซ่อนตัวอยู่นาน เปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน เมื่อวันที่  13 มิถุนายน 2567 มีการแถลงข่าว “งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567”  ตอกย้ำภาพลักษณ์ ชัยภูมิ เมืองน่าเที่ยว

ตามปกติแล้วเวลาจะกินผักหรือผลไม้ ใคร ๆ  ก็ต้องการความสด ใหม่ หากได้เก็บจากต้นหมาด ๆ ก็ยิ่งดี แต่เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่สำหรับผลไม้แห่งความปรารถนาอันแรงกล้า “Passion Fruit” ที่ยืนยันมาแล้วว่า “ยิ่งเหี่ยวยิ่งอร่อย” Passion Fruit เสาวรส หรือ กะทกรก เป็นผลไม้ที่ไม่ได้ปลูกกันอย่างแพร่หลายนักในเมืองไทย เนื่องจากต้องใช้ดินที่มีความชุ่มชื้นแต่ก็ต้องระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดเพียงพอ พื้นที่สูงจึงมีความได้เปรียบ อีกทั้งเสาวรสที่เพาะพันธุ์ปลูกกันในเมืองไทย ก็มีรสชาติเปรี้ยวนำ บ้างก็ว่ายากต่อการเปิดใจ แม้จะรู้ดีว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย แต่หลายคนก็ขอบายเพราะไม่ถูกใจในรสชาติ แต่เสาวรสในโลกนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ หนึ่งในประเทศที่มีการวิจัยและพัฒนาเสาวรสอย่างจริงจังก็คือ “ไต้หวัน” ถึงขั้นที่มีเสาวรสพันธุ์ “ไทนุง” ซึ่งใช้คำว่า Tai จาก Taiwan  ส่วน Nung เป็นภาษาจีนในไต้หวันหมายถึง “การเกษตร” เสาวรสพันธุ์ไทนุง จึงเป็นหน้าเป็นตาของการเกษตรไต้หวัน

จังหวัดร้อยเอ็ด เทศบาลตำบลพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 โดยในปีนี้ได้มีการอนุญาตให้จุดบั้งไฟสิบล้านได้ถึง 2 บั้ง รวมกับบั้งไฟขนาดเล็กอีกไม่น้อยกว่า 1,000 บั้ง สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟของชาวพนมไพรมีมาแต่โบราณ โดยได้กำหนดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟไว้เป็นการแน่นอน คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เป็นวันแห่บั้งไฟ และวันแรม 1 ค่ำเดือน 7 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นการนัดหมายเป็นข้อตกลงร่วมกันทางประเพณี ที่ชาวอำเภอพนมไพรทุกคนได้ถือปฏิบัติการมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันนี้ของทุกปี ชาวอำเภอพนมไพรจะกลับมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟและถวายสักการะแด่องค์พระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง พี่น้องประชาชนจะได้แสดงความรัก ความสามัคคี ความพร้อมเพรียง การเสียสละ ในการร่วมแรงร่วมใจในการจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ และในปีนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส และชื่นชมความสวยงามของประเพณีได้ตั้งแต่ วันพฤหัสบดี

ทีเส็บ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยพันธมิตรภาครัฐและเอกชนภายในจังหวัดตราด จัดกิจกรรม CVTEC MICE BUSINESS ROADSHOW 2024 เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวและการเดินทางรูปแบบใหม่ รวมทั้งการขยายตลาดไมซ์ในพื้นที่จังหวัดตราดเชื่อมโยงเส้นทาง CVTEC เมื่อวันที่ 5 – 8 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดตราด กิจกรรมในครั้งนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการจากกัมพูชาและเวียดนาม ร่วมเดินทางโดยเรือโดยสารจากท่าเรือสีหนุวิว – มายังท่าเทียบเรือคลองใหญ่ เพื่อประเดิมเส้นทางนำร่องสู่การเดินเรือเชื่อมโยงเส้นทางตราด - สีหนุวิว - ฟูก๊วก พร้อมสร้างเครือข่ายและเจรจาจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและไมซ์บนเกาะช้างและหมู่เกาะเชื่อมโยง เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ทำตลาดร่วมกันในรูปแบบ 1 Marketing 3 Destination นอกจากนี้ยังได้เชิญผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานภาครัฐกัมพูชาและเวียดนาม เข้าร่วมประชุมนานาชาติ CVTEC ในการหารือขอตกลงร่วมในการเดินเรือเชื่อมโยงชายฝั่งทะเล 3

เรื่องเล่าที่ส่งผ่านเป็นบทเพลง ทำให้หลายคนรู้จักอำเภอ “แก่งคอย” จากเพลง “แร้งคอย” โดยคาราบาว แต่ “แร้งคอย” ในบทกวีที่ขับขาน จะเป็นเพียงตำนาน หรือเรื่องจริงที่เล่าต่อกันมาเนิ่นนาน หากพิจารณาถึงสภาพพื้นซึ่งเป็นกลุ่มป่าขนาดใหญ่ ในสมัยก่อนการเดินทางผ่าน “ดงพญาไฟ” (ดงพญาเย็น) จากภาคกลางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย ๆ จะด้วยสภาพป่า การเผชิญหน้ากับสัตว์ร้ายหรือโจรที่ดักปล้นฆ่า ทำให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นสุสานที่มีฝูงอีแร้งมาเฝ้าคอยมื้ออาหารตามสัญชาติญาน ชวนให้จินตนาการถึงนาทีที่เวิ้งว้างในวันที่สงครามจบลง [caption id="attachment_32904" align="aligncenter" width="800"] แม่น้ำป่าสัก บริเวณ ต.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี[/caption] ส่วนชื่อของ “แก่งคอย” ก็มีการอ้างอิงถึงที่มาคล้าย ๆ กัน แต่สาเหตุที่ต้องคอยนั้น เนื่องจากเกาะแก่งในแม่น้ำป่าสักช่วงฤดูแล้ง ทำให้การแล่นเรือเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องจอดคอยกันที่แก่งจนเป็นชื่อ “แก่งคอย” ภายหลังการก่อสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้มีการควบคุมระดับน้ำ หน้าแล้งก็ไม่แห้งเหือดจนต้องคอยกันอยู่ที่แก่งอีกต่อไป จากอดีตมาถึงปัจจุบัน ภาพของแก่งคอยค่อยข้างคอนทราสต์สูง

บริษัทผู้ให้บริการระดับมืออาชีพชั้นนำสองแห่งคือ มาซาร์ส (Mazars) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศและดินแดนปกครองพิเศษ และฟอร์วิส (FORVIS) ซึ่งเป็นบริษัทอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา ได้โอกาสประกาศเปิดตัวบริษัท ฟอร์วิส มาซาร์ส (Forvis Mazars) บริษัทเครือข่ายใหม่ระดับโลกอย่างเป็นทางการ ฟอร์วิส มาซาร์ส บริษัทเครือข่ายระดับโลก 10 อันดับแรก* เป็นผู้เข้ามาใหม่รายใหญ่ที่สุดในการจัดอันดับโลกในรอบหลายทศวรรษ ในฐานะบริษัทเครือข่ายที่มี 2 บริษัท ฟอร์วิส มาซาร์ส  เป็นบริษัทมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในตลาดและมีความคล่องตัว มีศักยภาพและขีดความสามารถ และมีเครือข่ายที่ครอบคลุมไม่ว่าจะทำธุรกิจอยู่ที่ใดก็ตามในโลก การเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้เกิดทางเลือกในตลาดเพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการส่วนใหญ่ได้กว้างขวางขึ้น เผยรายชื่อผู้บริหารคนสำคัญ เครือข่ายของบริษัทประกอบด้วยสององค์กรสมาชิก ได้แก่บริษัทฟอร์วิส มาซาร์ส แห่งสหรัฐอเมริกา และ ฟอร์วิส มาซาร์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบูรณาการระดับนานาชาติที่ดำเนินงานในกว่า 100